วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

อาหารชีวจิต




            พูดถึงชีวิตจิตแล้ว หลายคนคงเคยได้ยินกันมาบ้าง แต่อาจจะไม่เคยได้ใส่ใจหรือรับรู้ว่าชีวจิตคืออะไร อาหารชีวิตเป็นการกินอาหารที่เรียกว่าอาหารชั้นเดียว คือมีการปรุงแต่งน้อยที่สุด คงสภาพและรสชาติดั้งเดิมของอาหารไว้ เพราะต้องการให้มีสารพิษตกค้างในร่างกายน้อยที่สุด


เรียกได้ว่าการรับประทานอาหารแบบชีวจิตนั้นเป็นการดูแลสุขภาพโดยแท้จริง



ชีวจิต เป็นแนวความคิดต่อเรื่องสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic) คือผนวกรวมเอา "ชีว" ที่หมายถึง "กาย" รวมเข้ากับ "จิต" ที่หมายถึง "ใจ" ให้เป็นสองภาคของชีวิตที่มีผลต่อกันและกันโดยตรง จึงอาจอธิบายได้ว่า คนเราจะมีความสุขความแข็งแรงได้ก็ต่อเมื่อกายและใจทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน



            ในปัจจุบัน มีผู้คนสนใจ หันมารับประทาน อาหารชีวจิตกันมากขึ้น อาหารชีวจิต จึงไม่ได้แค่คำนึงถึง แต่คุณค่าของอาหาร ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และจิตใจเท่านั้นแต่ อาหารชีวจิต ต้องมีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม ไม่หวาน ไม่เผ็ด ไม่เปรี้ยว ไม่เค็ม หรือไม่มัน จนเกินไป เพราะการรับประทาน อาหารที่มีรสจัดจนเกิน ไปอาจก่อให้เกิดโรคร้ายต่อร่างกายได้ ยกตัวอย่างเช่น



การรับประทานอาหาร จำพวกแป้ง น้ำตาล หรือการรับประทานอาหาร ที่มีรสหวานมากจนเกินไป อาจเป็นโรคเบาหวาน ได้ง่าย การรับประทานอาหาร ที่มีรสเค็มมากจนเกินไป อาจเป็นโรคไต ได้ง่าย การรับประทานอาหาร ที่มีไขมันมากจนเกินไป อาจเป็นโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ง่าย
อาหารชีวจิตไม่เกี่ยวกับเรื่องความเชื่อหรือบาปบุญคุณโทษ แต่เป็นการนำความรู้ทางโภชนาการขั้นสูงมาพิจารณาอาหารต่างๆ แล้วเลือกสรรเฉพาะอาหารที่ให้คุณค่าแก่ร่างกายและจิตใจมากที่สุด ที่สำคัญเป็นอาหารที่ก่อให้เกิดสารพิษ "ท็อกซิน - Toxin" ตกค้างน้อยที่สุด





อาหารที่ชีวจิตแนะนำให้ "งด"

เนื้อสัตว์ย่อยยาก ได้แก่ เนื้อ หมู ไก่ แป้งขัดขาวและผลิตภัณฑ์จากแป้งขัดขาวทุกชนิด  น้ำตาลฟอกขาวและผลิตภัณฑ์จากน้ำตาลฟอกขาวทุกชนิด ไขมันเลว คือไขมันอิ่มตัว ได้แก่ ไขมันจากสัตว์ น้ำมันปาล์ม และกะทิ และแนะนำให้รับประทานอาหารในแต่ละมื้อให้สมดุลตาม สูตรสัดส่วนอาหารชีวจิต
จากการสัมภาษณ์ผู้ที่รับประทานอาหารชีวจิตมาแล้วนั้น การทำให้ตรงตามแบบแผนเป็นไปได้ยาก เนื่องจากการที่ต้องออกไปทำงาน พบปะผู้คน ทางเลือกของอาหารชีวจิตจึงมีน้อยมาก การหลีกเลี่ยงอาหารฟาสฟู้ด ก็เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ยิ่งการรับประทานอาหารครบสามมื้อ อย่างตรงเวลาก็เป็นไปได้ยากเช่นกัน
ยังรวมไปถึงการปฏิบัติตัวแบบชีวจิตอีกด้วย การที่ต้องอยู่ในที่โล่ง กว้าง อากาศถ่ายเท หลีกหนีมลพิษทางอากาศจากควันรถและสิ่งเป็นพิษรอบตัว การอยู่ในที่มีต้นไม้เขียวขจี เป็นไปได้ยากสำหรับผู้คนที่อยู่ในสังคมเมือง และวัยทำงาน







การรับประทานอาหารชีวจิตนั้นได้ผลดีอย่างไร?

ต้องบอกก่อนว่าเราไม่สามารถทำได้เต็มที่ร้อยประเซ็น ฉะนั้นผลที่ได้รับอาจไม่ตรงตามที่คนอื่นเคยทำหรือทดลองไว้ สิ่งที่ได้คือ ขับถ่ายคล่องสุขภาพดีขึ้น ไม่เจ็บป่วยง่าย แต่รสชาติอาหารจะไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่เนื่องจากไม่มีรสชาติไหนเด่น และไม่ใช่อาหารรสจัด จะเป็นอาหารจำพวกรสกลมกล่อมแต่รสจะอ่อนมาก
เมื่อมีการปฏิบัติทางกายแล้ว ก็ต้องมีการปฏิบัติทางใจด้วย ในด้านจิตใจ เป้าหมายที่สำคัญที่สุดคือความสงบ ความสงบทางกายซึ่งอาศัยธรรมชาติเป็นปัจจัยจะทำให้เกิดความสงบทางใจ เกิดปัญญามองเห็นสัจธรรมของโลกและชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น